วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การขาย กับ ปัญหา


การขาย, การตลาด, กระบวนการขาย



เป้าหมาย vs. ปัญหา ตอนที่ 2 


ป. ปัญหา ก็เป็นสิ่งที่คนทั่วไปไม่อยากเจอ ไม่เว้นแม้กระทั่ง นักขาย 

คำถามคือ เราไม่เจอปัญหาเลยได้มั้ย??? คำตอบคือ ไม่มีทาง... 

ยังไงซะเราก็ต้องเจอไอ้เจ้าตัว "ปัญหา" อยู่ดี เคล็ดลับที่จะทำให้ ขายง่ายๆ สบายโคตรๆ ก็คือ 


มุมมอง ที่มีต่อ "ปัญหา"  ปัญหา กับนักขาย เป็นเสมือน "เพื่อน" ครับ จะสนิทกับมันมากน้อยขึ้นอยู่กับตัวของเราเองแล้วครับ 

มุมมองต่อปัญหาในการขายนั้น อยากให้มองด้วยทัศนคติเชิงบวก หรือที่คนทั่วไป มักพูดว่า มองวิกฤติ ในโอกาส 


เพียงแต่ว่า ปัญหาหลายอย่างคือไม่ถึงกับต้องเรียกว่า วิกฤติ เลย มันดูจะรุนแรงเกินไป... 


สำหรับผมแล้ว การที่ปัญหานั้น ดำรงอยู่มานาน และยังคงจะดำรงอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ผมจะไม่เรียกมันว่า ปัญหานะครับ แต่ผมจะเรียกมันว่า ธรรมชาติของธุรกิจ (Nature of Business) 


อย่างไรก็ตาม สำหรับการมองปัญหา เชิงบวก ยกตัวอย่างให้เห็นภาพดังนี้ครับ 

A: ปัญหา สินค้าใหม่ ยังไม่มีคนรู้จัก 

A: มุมมอง สินค้าตัวนี้ ยังไม่มีสต็อกในร้าน ไม่มีวางบนชั้นวาง สามารถนำเสนอ และขายได้ ง่ายกว่า สินค้าเก่า ที่สต็อกมีมากอยู่แล้วในร้านนั้นๆ นอกจากนั้น สินค้าตัวนี้ ลูกค้าใกล้เคียง ก็อาจยังไม่มีวางขาย ซึ่งถือเป็นโอกาสในการสร้างความแตกต่างให้กับลูกค้าที่เราเสนอขาย 



B: ปัญหา ราคาสินค้าในตลาด ค่อนข้างราคาต่ำ ทำให้เกิดปัญหาการแข่งกันขายให้กับผู้บริโภค 

B: มุมมอง แสดงว่าสินค้า ตัวนี้ ตลาดต้องการมาก มีคุณภาพดี คนนิยม ไม่ต้องไปเสียเวลาขายให้เปลืองน้ำลาย โจทย์ที่สำคัญคือ จะทำอย่างไรให้กลไกราคาในตลาด เกิดสมดุลที่ดีขึ้นได้ และปัญหาอื่น ก็สามารถมองในมุมบวก ได้ทุกเรื่องครับ



ผมรับรอง สุดท้ายในภาพรวมของปัญหา คือโอกาสในการสร้างความเชื่อมั่น และยกระดับการบริการของเราที่มีต่อลูกค้า ได้เป็นอย่างดี สำคัญแค่ว่า คุณจะแก้ปัญหา ด้วยความจริงใจ หรือแก้ตัวกับลูกค้า ไปวันวัน คุณเท่านั้น ที่เลือกได้...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น